วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตมอบอุปกรณ์การแพทย์พระราชทานให้ผู้พิการในพื้นที่หวังฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการติดเตียงออกสู่สังคมได้อีกครั้ง

จังหวัดภูเก็ตมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานแก่ผู้พิการในพื้นที่ หวังฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการติดเตียงออกสู่สังคมได้อีกครั้ง
              วันที่ 24 ส.ค.54  ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต นายแพทย์ ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้กับผู้พิการติดเตียงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สโมสรโรตารี สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต องค์กร wheelchair for the world ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้พิการในจังหวัดภูเก็ตและประชาชนทั่วไปเข้าร่วม
      
       นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ถือเป็นภารกิจสำคัญที่มุ่งเน้นให้กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเอง และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับบุคคลเหล่านั้นโดยที่ผ่านมา ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้จัดทำโครงการภูเก็ตแคร์ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยเรื้อรังและคนพิการเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง และเป็นการสนับสนุนให้ผู้ป่วยและผู้พิการในจังหวัดภูเก็ต มีกำลังใจที่ดีขึ้นและพร้อมที่จะออกมาสู่สังคมอีกครั้ง
      
       จากการสำรวจพบว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้พิการจำนวน 3,400 คน โดยเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหวมากที่สุด และจากการสำรวจความต้องการใช้รถเข็ญสำหรับคนพิการและอุปกรณ์สำหรับคนพิการพบว่า มีผู้พิการที่แจ้งความประสงค์ขอรับกายอุปกรณ์รวม 70 ราย จึงได้ขอรับการสนับสนุนจากสโมสรโรตารีทุ่งคา และสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และองค์กร wheelchair for the world จัดหารถเข็ญสำหรับคนพิการในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือให้คนพิการเหล่านี้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้อีกครั้งโดยไม่ต้องเป็นภาระของบุคคลอื่น
      
       สำหรับการมอบรถเข็นให้กับผู้พิการในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รถเข็นสำหรับคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย ซึ่งต้องรัดตัวผู้พิการเป็นรายบุคคลได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จำนวน 30 ราย และรถเข็นประเภทรถวีลแชร์ชนิดหัวลากสำหรับคนพิการที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ทางสโมสรโรตารีทุ่งคาเป็นผู้สนับสนุน
      
       นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานโครงการภูเก็ตแคร์ ที่ผ่านมา พบว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถทำให้ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนเข้าถึงบริการของรัฐได้ นอกจากนั้น ยังได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและเป็นระบบ สามารถลดภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งทำให้เกิดเครือข่ายในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในระดับชุมชนขึ้น เห็นได้จากความร่วมมือขององค์กรภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐในครั้งนี้ที่ร่วมกันจัดหารถเข็นมามอบให้กับผู้พิการในพื้นที่
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: