วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

ชาวไหหลำภาคใต้ กว่า 600 คน ร่วมประชุม สันนิบาตองค์กรชาวไหหลำภาคใต้ ครั้งที่ 45 ที่ภูเก็ต


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 22 มกราคม 2554 ที่นิวแพลนเน็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุม สันนิบาตองค์กรชาวไหหลำภาคใต้ ครั้งที่ 45 ซึ่งจัดโดยศาลเจ้าไหหลำภูเก็ต มีนายกฯ และสมาชิกสมาคมศาลเจ้าไหลหลำจาก 14 จังหวัดภาคใต้ และ 2 จังหวัดจากภาคกลาง รวมทั้งสิ้นจำนวน 600 คน เข้าร่วมประชุม

นายเชาวพงศ์ เมฆารักษ์กุล นายกสมาคมศาลเจ้าไหหลำในฐานะประธานจัดงาน กล่าวถึงการจัดงานสันนิบาตองค์กรชาวไหหลำ ครั้งที่ 45 นี้ว่า เนื่องจากชาวไหหลำมีการประชุมกันทุก 6 เดือน โดยเป็นการหมุนเวียนไปแต่ละจังหวัดใน 14 จังหวัดภาคใต้ ทั้งนี้หลังจากที่เรามีการประชุมครั้งที่ 44 กันที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ชาวไหหลำลงมติว่าให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพ การจัดประชุมฯ ครั้งที่ 45 จึงได้เกิดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีกลมเกลียวกัน ระหว่างชนชาวไหหลำ และเพื่อเป็นการให้ชาวไหหลำที่อยู่ต่างจังหวัดได้มาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต มาเห็นความสวยงามของจังหวัด นี้คือความสามัคคีร่วมกันของชาวไหหลำ

นายเชาวพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับวาระการประชุมในครั้งนี้ เป็นการพูดคุยกันในลักษณะความเป็นห่วงเป็นใย เพราะชาวจีนที่มาจากโพ้นทะเลนับวันก็จะสูญหายไป การที่ได้มาพบปะกัน ก็จะได้รู้จักว่าคุณยังมีชีวิตอยู่ เรายังพบปะกัน ยังกินข้าวร่วมกัน แล้วก็มาเยี่ยมเยียนกัน โดยใช้การจัดงานดังกล่าวเป็นตัวเชื่อมถึงกัน และนอกเหนือจากการพูดคุยกันในลักษณะดังกล่าวแล้ว เรายังมีการประชุมกันว่าจะมีกิจกรรมอะไรกันบ้าง ในเรื่องการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ซึ่งชาวไหหลำ ก็มีการช่วยเหลือกัน อย่างเช่น จังหวัดไหนเกิดอุทกภัย ชาวไหหลำก็จะมีการบริจาคสิ่งของไปช่วยเหลือกัน เป็นต้น

นายเชาวพงศ์ กล่าวต่อไปอีกว่า อย่างไรก็ตามการจัดงานในครั้งนี้นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากคณะที่มาร่วมประชุม ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 600 คน ได้มาจองโรงแรม ที่พัก แล้วก็เที่ยวชมกิจกรรมต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต คิดว่าจะเป็นการทำให้เงินสะพัดในจังหวัดภูเก็ตมากพอสมควร

ข้อมูลจาก ::ส.ปชส.ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: