วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

“เด็กภูเก็ต” คว้ารางวัลชนะเลิศวาดภาพนานาชาติ “หญิงชายเท่าเทียมกัน”

เด็กภูเก็ตเป็น 1 ใน 14 คนทั่วโลก คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันประกวดวาดภาพนานาชาติ หัวข้อ ความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงและชาย      
       
วันที่ 12 ต.ค.54 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ต นายเดวิด ลิปแมน เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เป็นประธานมอบรางวัลให้กับเด็กชายสุทิภัทร สุวรรณรัฐภูมิ อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดวาดภาพนานาชาติที่แสดงถึงความเท่าเทียมกัน ระหว่างหญิงและชาย จากการประกวดวาดภาพเนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2554 ที่สหภาพยุโรป (อียู) จัดขึ้น โดยมี นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ส.ส.จังหวัดภูเก็ต กงสุลกิตมศักดิ์ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะครูจากโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาฯ ร่วมแสดงความยินดีโดย ด.ช. สุทธิภัทรหรือน้อง ภู่กันเป็น 1 ในเยาวชน 14 คนจากทั่วโลกที่เป็นผู้ชนะเลิศการวาดภาพในครั้งนี้
      
       สำหรับรางวัลที่น้อง ภู่กันได้รับ คือ คอมพิวเตอร์ laptop 1 เครื่อง และตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ-บรัสเซลส์ สำหรับตัวน้องภู่กัน และบิดา เพื่อเข้าร่วมงานเปิดนิทรรศการภาพวาดที่พิพิธภัณฑ์ (Children's Museum) ณ กรุงบรัสเซลส์ โดยภาพวาดของผู้ชนะเลิศทั้งหมดจะจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
      
       นางสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาทางสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้จัดให้มีการประกวดวาดภาพที่แสดงถึงความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2554 โดยมีการเชิญชวนเด็กอายุ 8-10 ปีส่งภาพเข้าร่วมประกวดวาดภาพตามจินตนาการในหัวข้อกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีเด็กและหญิงชายคู่หนึ่งและทั้งสองต้องการทำให้โลก เป็นที่ๆ ดีขึ้น..โดยมุ่งให้การประกวดวาดภาพแสดงถึงความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงและชาย
      
       ทั้งนี้ จัดการประกวดนี้เป็นการประกวดจากทั่วโลก ซึ่งในแต่ละทวีปจะได้รับการคัดเลือกผลงานเพียง 2 ชิ้น สำหรับทวีปเอเชียมีผู้งานที่ได้รับคัดเลือก 2 ชิ้น คือ ผลงานของเด็กจากจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และเด็กจากเวียดนาม โดยการประกวดนั้นจัดให้มีการประกวดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เด็กทั่วโลกได้ตระหนักถึงความจำเป็นของความเท่าเทียมกันระหว่างหญิง และชายผ่านงานจากความสร้างสรรค์ของเด็ก
      
       ด.ช.สุทิภัทร สุวรรณรัฐภูมิ เจ้าของรางวัลชนะเลิศการประกวดวาดภาพนานาชาติ กล่าวว่า รู้สึก ดีใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการส่งภาพประกวดในครั้งนี้ หลังจากได้รับโจทย์มาก็ใช้เวลาคิดประมาณ 1 วัน จึงตัดสินในวาดภาพผู้หญิงผู้ชายอยู่บนตาชั่งที่อยู่ในลักษณะเท่ากัน เนื่องจากคิดว่าผู้ใหญ่กับผู้ชายจะต้องมีความเท่าเทียมกัน สิ่งที่บอกถึงความเท่าเทียมที่ดีที่สุด คือ การใช้เครื่องชั่ง ซึ่งภาพนี้ใช้เวลาวาดนานพอสมควร
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: