วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

โครงการพัฒนาทักษะฝีมือแก่ผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทย

โครงการพัฒนาทักษะฝีมือแก่ผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ หลักสูตรการนวดไทยด้วยน้ำมันหอม 60 ชั่วโมง


เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2554 เวลา 09.30 น ที่โรงเรียนการนวดไทยภูเก็ต นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต ได้เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแก่ผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ หลักสูตรการนวดไทยด้วยน้ำมันหอม 60 ชั่วโมง

หลังจากการเปิดอบรม นายสุทธิพงศ์ เปิดเผยว่า สำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ต ตระหนักถึงความสำคัญของการประกอบอาชีพให้บริการนวดแผนไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ อาชีพบริการสุขภาพ ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแก่ผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ให้แก่ผู้ประกอบอาชีพด้านนี้

โดยหลักสูตรเสริมความรู้สำหรับผู้ให้บริการนวดไทยด้วยน้ำมันหอม ระยะเวลาการฝึกอบรมจำนวน 60 ชั่วโมง เป็นการฝึกอบรมแบบให้เปล่าและจ่ายเบี้ยเลี้ยงเป็นตอบแทนให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว โดยมีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพให้บริการนวดให้มีความรู้ความสามารถปฏิบัติการนวดในขั้นใช้การได้จริงตามหลักการของศาสตร์และศิลปะการนวด มีทักษะการนวดโดยเฉพาะการนวดไทยที่สามารถให้บริการนวดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความปลอดภัย เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการภายใต้ระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยการใช้จ่ายเงินเพื่อการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพแก่ผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมตามโครงการนี้ มีความรู้ ความสามารถ เจตคติ ทักษะ และบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ

โดยเฉพาะความรู้ที่ถูกต้องในการนวดไทยเพื่อสุขภาพ โดยหลักและวิธีการของการนวดไทย ช่วยเหลือผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้าง หรือผู้ได้รับความเดือดร้อนด้านอาชีพ ให้ได้มีความรู้เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพ และมีรายได้ชั่วคราวระหว่างฝึกอบรม และมีคุณธรรม จริยธรรมในการประกอบอาชีพ ในฐานะผู้ให้บริการนวด

นายสุทธิพงศ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการพัฒนาทักษะฝีมือแก่ผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ซึ่งในปีงบประมาณ 2554 กระทรวงแรงงานได้จัดสรรงบประมาณ ให้จังหวัดภูเก็ต 1 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการระดับจังหวัดได้อนุมัติให้หน่วยงานต่าง ๆ ไปดำเนินการต่อไปแล้ว โดยรับผู้ประกอบอาชีพให้บริการนวด (โดยเฉพาะที่ยังไม่มีใบประกาศนียบัตรด้านการนวด) หรือผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้างและไม่มีรายได้ จำนวน 64 คน แบ่งเป็น 4 รุ่น ๆ ละ 16 คน

สำหรับในครั้งนี้เป็นการเปิดฝึกอบรมในรุ่นที่ 1 และจะต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติต่าง ๆ ประกอบด้วย ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป วุฒิการศึกษาสามัญ อ่านออก เขียนได้ มีสุขภาพสมบูรณ์ ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่อาจแพร่เชื้อโรคต่อผู้อื่น อยู่ในระหว่างประกอบอาชีพนวด โดยทำหนังสือรับรองตนเอง และเป็นผู้ถูกเลิกจ้าง ผู้ว่างงาน หรือผู้ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพที่มีผู้รับรอง

ทั้งนี้ผู้ที่ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ มีความประสงค์ที่จะเข้ารับการฝึกในรุ่นต่อไป สามารถสมัครได้ที่ สำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ต โทร 076-354035 ในวันและเวลาราชการ

ข้อมูลจาก...ส.ปชส.ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: