วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

หลายภาคส่วนพบผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอคำปรึกษาสร้างนวัตกรรม ใหม่ผลิตมอเตอร์ไซค์ใหญ่


หลายภาคส่วนพบผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอคำปรึกษาสร้างนวัตกรรม ใหม่ผลิตมอเตอร์ไซค์ใหญ่ พร้อมสร้างพิพิธภัณฑ์รถโบราณ ที่ภูเก็ตหวังส่งเสริมการท่องเที่ยว

วันที่ 5 ม.ค.54 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ดร.สามารถ ดีพิจารณ์ อาจารย์พิเศษคณะบริหารธุรกิจ (MBA.Ph.D) คณะกรรมการ และผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมด้วย ดร.วิญญู วีรยางกรู อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายกิตติวงศ์ จันทร์สัทธรรม ประธานชมรมเซาท์เทิร์นบิ๊กไบค์จังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบ นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอคำปรึกษาในโครงการพัฒนางานนวัตกรรมการผลิตมอเตอร์ไซค์ใหญ่ และสร้างพิพิธภัณฑ์รถโบราณ

ดร.สามารถ กล่าวภายหลังเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่า เป็นการเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตมอเตอร์ไซค์คันโซ่ไมค์ และเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ผลิตตามความพึงพอใจของลูกค้า โดยเป็นแนวคิดของกลุ่มผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมรายได้ให้ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตให้มีการผลิตมอเตอร์ไซค์เฉพาะ

โดยใช้ชื่อเรียกว่า “คันโซ่ไมค์” ซึ่งจากการศึกษาพบว่าลูกค้าต่างประเทศมีความสนใจเรื่องมอเตอร์ไซค์ ซึ่งงบประมาณในการดำเนินการนั้นคาดว่าจะใช้ประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อผลิตรถจำนวน 10 คัน หลังจากนั้นจะขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมการผลิต

สำหรับความเป็นไปได้ในเรื่องการผลิตมอเตอร์ไซค์ และเครื่องยนต์นั้นมีความเป็นไปได้ 100% เพราะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ส่วนการผลิตจะพัฒนาไปสู่มาตรฐานสากลได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสองสิ่ง คือ สิ่งที่เราผลิตมานั้นได้มาตรฐานแค่ไหน ผลตอบรับทางการตลาดไปในทิศทางไหน โดยการเป็นไปได้ในการขยายทางการตลาดมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใหญ่มากและลูกค้าไม่เยอะเหมือนอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่ผลิตรถ

ส่วนการสร้างพิพิธภัณฑ์นั้นจากการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต คิดว่า ภูเก็ตน่าจะมีพิพิธภัณฑ์รถโบราณอยู่ในพื้นที่เพื่อเพิ่มกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว เช่น มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และอื่นๆ ซึ่งจะการส่งเสช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่ง

ดร.สามารถ กล่าวถึงสาเหตุที่เลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ในการผลิตรถ เพราะจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตนั้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวมีศักยภาพในเรื่องของการเงินสูงกว่านักท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นๆ และการทำโครงการรถคันโซ่ไมค์จะเกิดขึ้นได้ เฉพาะเมืองท่องเที่ยวเท่านั้น ซึ่งจากการสำรวจจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เหมาะสมที่สุดในการจัดทำโครงการดังกล่าว

ด้าน นายตรี กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวและพยายามสนับสนุนการท่องเที่ยวที่หลากลาย สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีทั้งคนไทย และชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและท้าทายสนุกไปอีกแบบ ขณะเดียวกัน ได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย ส่วนทางจังหวัดเห็นด้วย และให้การสนับสนุนในงบประมาณปีถัดไป

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: