วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

งาน "วิวาห์หวานบาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน"ประเพณีการออกเรือนที่งดงามและทรงคุณค่า


จังหวัดภูเก็ต ได้ชื่อว่าเป็นเมืองนานาชาติที่สำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าเป็นยุคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกที่เฟื่องฟูและเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ก้าวกระโดด ท่ามกลางสังคมที่มีความหลากหลายทางด้าน เชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม เนื่องจากมีกลุ่มผู้คนนานาชาติเข้ามาอยู่อาศัย ตั้งรกรากเพื่อประกอบอาชีพ ทำธุรกิจหรือเลือกใช้ชีวิตในบั้นปลายเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี เป็นเวลาช้านานแล้ว ที่มีกลุ่มคนในภูเก็ตจำนวนหนึ่ง พยายามเรียกตัวเองว่าเป็นชาว "บาบ๋า"หรือ ชาว"เพอรานากัน" เพราะสืบทอดวงศ์ตระกูลมาจากสายพ่อที่เป็นชาวจีนกับแม่ที่เป็นคนในท้องถิ่น เฉกเช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน ที่กระจายตัวอยู่หลายพื้นที่

ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องริเริ่มเพื่อรวมกลุ่มกันมาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูและสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นประเพณีการเกิด, การแต่งงาน ,การตาย,การแต่งกายรวมทั้งวัฒนธรรมการกิน มีทั้งอาหารคาวหวาน ที่ล้วนแฝงความหมายต่างๆที่มีคุณค่าในการดำรงชีวิต ไว้อย่างน่าสนใจ

สำหรับประเพณีการแต่งงานหรือการออกเรือนของชาวบาบ๋าถือได้ว่าเป็นประเพณีที่สะท้อนให้เห็นถึงรากเหง้าของวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้ความสำคัญต่อสถาบันครอบครัวและการเคารพนับถือผู้อาวุโส ที่ครอบคลุมไปยังผู้ที่รู้จักมักคุ้นที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกัน ดังนั้นการแต่งงานจึงไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวเฉพาะคนเพียงสองคนเท่านั้น หากแต่เป็นการประกาศและดำรงข้อผูกพันที่เหนียวแน่นในสังคมบาบ๋า เพอรานากันไปโดยปริยาย

และเพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานบาบ๋าอันดีงามของชาวภูเก็ตเอาไว้ รวมทั้งประชาสัมพันธ์เผยแพร่วิถีชีวิตชาวบาบ๋า เพอรานา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเพื่อผลักดันให้ภูเก็ตเป็นสถานที่ฮันนีมูน ที่โรแมนติกของคู่แต่งงานจากทั่วทุกมุมโลก

ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ตร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต สมาคมเพอรานากันจังหวัดภูเก็ตและสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จึงกำหนดจัดงาน วิวาห์หวานบาบ๋า...สุดปลายฟ้า อันดามัน ในระหว่างวันที่ 14 -15 สิงหาคมนี้และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 สิงหาคมนี้เวลา 15.00 น. ที่ ร้านอาหาร Blue Elephant

สำหรับสัปดาห์นี้ ขอเชิญติดตามเรื่องราว ของการจัดงาน "วิวาห์หวานบาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน" ไปพร้อมๆกับนายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันและคณะที่จะมาร่วมให้ข้อมูลที่น่าสนใจในรายการภูเก็ตเรดิโอพูล ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต เอฟเอ็ม 96.75 เม็กกะเฮิรทซ์

ข้อมูลจาก :: ชัยวุฒิ พวงสุวรรณ สวท. ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: