วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยร่วมกับโรงเรียนศูนย์เครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนในจังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมเทศกาลตรุษจีน ครั้งที่ 6


เมื่อเวลาประมาณ09.00น.วันที่8กุมภาพันธ์นี้ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดกิจกรรมตรุษจีน ห้องเรียนขงจื่อโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย นิทรรศการหนังสือแบบเรียนและสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ซึ่งทางห้องเรียนขงจื่อโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศ ประเภทวิชาภาษาจีนจัดขึ้น โดยมีนายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน จังหวัดภูเก็ต คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนศูนย์เครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมจำนวน 11 แห่งคือโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต ,สตรีภูเก็ต ,กะทู้วิทยา ,ภูเก็ตไทยหัว (ประศาสน์วิทยา) ,ขจรเกียรติศึกษา ,เชิงทะเลวิทยาคม(จุติ-ก้อง อนุสรณ์) ,เชิงทะเล (ตันติวิทบำรุง) ,ราชประชานุเคราะห์ 36 , วิชิตสงคราม,โรงเรียนเมืองถลางและวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต โดยมีการจัดนิทรรศการ การเขียนอักษรจีนรวมทั้งถักและปักครอสติชลวดลายจีน สาธิตการตั้งโต๊ะไหว้เทวดาตลอดจนการแสดงจินตลีลาจีน การเล่านิทานจีนประกอบท่าทางและการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน จากคณะนักเรียนโรงเรียนต่างๆอย่างต่อเนื่อง

นางสาวสดศรี ตันสุธัญลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ในนามของห้องเรียนขงจื่อ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ที่ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ทางห้องเรียนขงจื่อโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศ ประเภทวิชาภาษาจีนจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาจีน โดยผ่านกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมเทศกาลตรุษจีนพร้อมจัดนิทรรศการหนังสือ สื่อการเรียนและผลงานนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทางด้านภาษาและวัฒนธรรม จีน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีเวทีแสดงความสามารถการใช้ภาษาจีนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ ระหว่างโรงเรียนเครือข่ายห้องเรียนขงจื่อจังหวัดภูเก็ตและให้นักเรียนรู้จักรักและเป็นผู้สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นภูเก็ตที่เกี่ยวข้องกับประเพณีวัฒนธรรมจีน

ทางด้านนางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่าปัจจุบันภาษาจีนเป็นภาษาที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะมีความรู้ความเข้าใจในการสื่อสารแล้วภาษาจีนยังสามารถสื่อถึงวัฒนธรรมที่ดีของจีนได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่มีเชื้อสายจีนที่เห็นได้จากวัฒนธรรมด้านต่างๆในพื้นที่เป็นวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน ถือว่า เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามยิ่ง และจำเป็นที่จะต้องอนุรักษ์เพื่อให้คงอยู่คู่ไว้กับจังหวัดภูเก็ตต่อไป และกิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงนี้ สามารถส่งเสริมสนับสนุน ให้นักเรียนที่มีความสนใจต่อภาษาและวัฒนธรรมจีน สืบสานวัฒนธรรมของจีนและท้องถิ่นให้แก่ชนรุ่นหลัง
ข้อมูลจาก :: ชัยวุฒิ พวงสุวรรณ สวท. ภูเก็ต
-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: