วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

สโมสรโรตารี่ทุ่งคาภาค 3330จังหวัดภูเก็ต จัดนิทรรศการคลินิกจักษุเคลื่อนที่



สโมสรโรตารี่ทุ่งคาภาค 3330จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ตจัดนิทรรศการคลินิกจักษุเคลื่อนที่และกิจกรรมการรับบริจาคให้สภากาชาดไทย


เมื่อบ่ายวันที่ 8 มกราคมนี้เวลาประมาณ15.00 น.ที่ลานลมชั้น 1 และห้องจัดแสดงนิทรรศการห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต สโมสรโรตารี่ทุ่งคาภาค 3330จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดนิทรรศการคลินิกจักษุเคลื่อนที่และกิจกรรมการรับบริจาคให้สภากาชาดไทย โดยมีนายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานเปิดงาน ในโอกาสเดียวกันนี้นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางไทศิกา ไพรสงบ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต สมาชิก นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศ มนตรีนครภูเก็ต สมาชิกสโมสรโรตารี่ทุ่งคาและประชาชนนักเรียนนักศึกษาที่สนใจ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้สภากาชาดไทย ยังคงนำรถมาจัดแสดงต่อเนื่องจนถึงวันที่ 9 มกราคมนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อแม่ผู้ปกครอง นำบุตรหลานเยี่ยมชมนิทรรศการและการปฏิบัติของคณะแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ พร้อมกับรับบริจาคเงิน ดวงตา อวัยวะ ร่างกาย เลือด แว่นตา และในวันนี้ นายกรรณสูตร องค์ศรีตระกูล อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นภูเก็ต ที่แจ้งความจำนงบริจาคร่างกายมาร่วมงานด้วยและถือว่า เป็นการนำรถคลินิกจักษุเคลื่อนที่ที่ทุกภาคส่วนร่วมบริจาค เป็นมูลค่ารวมสูงถึง13,474,000 บาทมาให้บริการในจังหวัดภูเก็ตที่เป็นเริ่มต้นโครงการ

สำหรับการส่งมอบรถให้กับทางสภากาชาดไทย สโมสรโรตารีทุ่งคาภาค 3330จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ ด็อกเตอร์สาทิช ซุล(SATISH SULE )และภรรยา ซึ่งเป็นบุตรสาวของกัปตันเฮนรี่ ดับบลิว. ไซมอนเซ็น( Henry W.Simonson) อดีตนายกสโมสรโรตารี่ริโอวิสต้า แคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐอเมริกาน้อมเกล้าถวายคลินิกจักษุเคลื่อนที่ แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในฐานะองค์อุปนายิกาสภากาชาดไทยเพื่อให้สภากาชาดไทยนำไปใช้ประโยชน์รักษาผู้ป่วยตา ในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศไทยในวันที่ 24 มีนาคม 2550

ทั้งนี้กัปตันเฮนรี่ ดับบลิว. ไซมอนเซ็น เป็นบุคคลสำคัญ ผู้จุดประกายแนวความคิดสร้างรถคลินิกจักษุเคลื่อนที่และบริจาคเงินเริ่มต้น 100,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เพราะมีแรงบันดาลใจมาจากปัญหาธรณีพิบัติภัยหรือคลื่นสึนามิ และเคยมาเยี่ยมผู้ประสบภัย จนสัมผัสถึงอัธยาศัยที่ดีและจริงใจของคนไทย และตั้งใจให้เป็นโครงการที่บริการ ประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ ในที่สุดมีการประสานงานระหว่างโรตารี่ริโอวิสต้า สโมสรโรตารี่สากลแห่งประเทศไทยและสโมสรโรตารีทุ่งคาภาค 3330จังหวัดภูเก็ตจนสามารถผลักดันโครงการเป็นผลสำเร็จ ต่อมาสโมสรโรตารีทุ่งคา เสนอให้สภากาชาดไทยขยายการให้บริการไปในพื้นที่ห่างไกลชุมชนหรือทุรกันดารทั่วประเทศ โดยเริ่มให้บริการนำร่องที่จังหวัดราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดปราจีนบุรี ส่วนโครงการรถจักษุคลินิกศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทยในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่สถานีอนามัยบ้านระเริง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 และมีแผนการปฏิบัติงาน ปีละ 5 จังหวัด จนถึงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสามารถให้บริการไปแล้วรวม 10 จังหวัด

ทางด้านสถิติการให้บริการมีผู้มารับการตรวจ 2,223 รายผ่าตัด 1,220 รายแยกเป็นผ่าตัดต้อกระจก 566 ราย ผ่าตัดต้อเนื้อ 620 ราย ผ่าตัดต้อหิน 6 รายและอื่นๆคือ ท่อน้ำตาอุดตัน ขนตาม้วนเข้าออก 28 รายและล่าสุด ในระหว่างวันที่ 4-7 มกราคมนี้ ปฏิบัติงานที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีผู้มารับการตรวจ 278 ราย ผ่าตัด 90 ราย ผ่าตัดต้อกระจก 37ราย ผ่าตัดต้อเนื้อ 49 ราย และบริการอื่นๆ4 ราย นอกจากนี้ มอบแว่นตาผู้สูงอายุ70 อันและแว่นตากันแดด กันลม 90 อันด้วย
ข้อมูลจาก :: ชัยวุฒิ พวงสุวรรณ สวท. ภูเก็ต
-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: