วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตจัด “ชกมวย ช่วยเต่า”ชิงแชมป์โลก หารายได้สนับสนุนอนุรักษ์เต่าทะเล


จังหวัดภูเก็ตร่วมกับหลายหน่วยงานจัดกิจกรรม ชกมวย ช่วยเต่าชิงแชมป์โลก 6 ก.ค.นี้ ที่เวทีมวยชั่วคราวหาดในยาง หารายได้สนับสนุนการอนุรักษ์เต่าทะเลของหน่วยงานต่างๆ
      
       เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าวการชกมวย-ช่วยเต่าโดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการ ชกมวย-ช่วยเต่า พล.ร.ท. ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 นายสุรพงศ์ ปัญญาไวย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งและป่าชายเลน ร่วมแถลงข่าว
      
       โดยกิจกรรมการแข่งขันชกมวยชิงแชมป์โลก WBO ชกมวย-ช่วยเต่า กำหนดจัดขึ้น ณ เวทีมวยชั่วคราวหาดในยาง ต. สาคู อ. ถลาง จ. ภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2555 ระหว่างเวลา 15.00-17.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเต่า ทะเล ร่วมกันสืบสานประเพณี การเดินเต่าที่มีมานาน ให้เป็นงานอนุรักษ์เต่าทะเลให้คงอยู่ต่อไป และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาระบบนิเวศน์ชายฝั่ง รวมทั้งการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทะเลอันดามันให้มีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่ง ขึ้น
      
       โดยมวยคู่พิเศษเป็นการพบกันระหว่าง ผึ้งหลวง ส.สิงห์อยู่กับ เรย์ เมทริโน จากประเทศฟิลิปปินส์ เป็นการป้องกันแชมป์เปี้ยน WBO Oriental รุ่นแบนตั้มเวท (118 ปอนด์) ส่วนคู่รอง อุ่นเครื่องแชมเปี้ยน WBO Oriental รุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) ขวัญพิชิต 13 เหรียญเอ็กซ์เพรส พบกับไผ่ทอง เมืองสีมา บัวหลวง ส.สิงห์อยู่กับ สิงห์ทอง ก.ศรทอง บัวเงิน เกียรติสมบัติ กับ น้องบัว ม.บูรพา และบัวแก้ว เกียรติสมบัติ กับนภาพร ซุปเปอร์แชมป์ โดยมีนางสาวปริยากร รัตนสุบรรณ โปรโมเตอร์หญิงของเมืองไทยเป็นผู้จัดการแข่งขัน ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 สี เวลา 15.00 - 17.00 น.ชมฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
      
       ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งและป่าชายเลน กล่าวถึงสาเหตุที่เต่าทะเลมีจำนวนที่ลดลง ว่า เป็นผลมาจากการใช้เครื่องมือการทำประมงในเชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ปริมาณเต่าและไข่เต่าลดลง การจัดกิจกรรมบริเวณชายหาดในพื้นที่ที่เต่าทะเลเคยขึ้นมาวางไข่ก็เป็นอีก หนึ่งปัจจัยที่ทำให้เต่าทะเลไม่ขึ้นมาวางไข่ตามปกติ เพราะกิจกรรมดังกล่าวเป็นการรบกวนเต่าทะเลในธรรมชาติ
      
       จากการสำรวจก่อนหน้านี้ พบว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จำนวน 5,000 - 10,000 รัง แต่ในปัจจุบันพบว่า มีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่เพียง 100 รังเท่านั้น เป็นสัญญาณบอกเหตุถึงแนวโน้มการสูญพันธุ์ของเต่าทะเลในอนาคต หากไม่ช่วยกันรณรงค์อนุรักษ์ ซึ่งการจัดกิจกรรมโครงการชกมวย -ช่วยเต่า ในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์เต่าทะเลด้วย
      
       โดยรายได้จากการจัดกิจกรรมจะนำไปมอบให้กับกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ทะเลหา ยากสถาบันวิจัยทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต หน่วยอนุรักษ์เต่าทะเล ทัพเรือภาค 3 ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ จังหวัดพังงา กรมประมง และองค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทะเลอันดามันต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: