วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภาพ “บะจ่างเจ้าเก่า” คว้ารางวัลชนะเลิศ “โอชาอาหารบาบ๋า” ภูเก็ต


สมาคมเพอรานากัน ประเทศไทย มอบรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวดภาพถ่าย โอชาอาหารบาบ๋าเพื่อสืบสานวัฒนธรรมและอาหารบาบ๋าให้เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ ภาพบะจ่างเจ้าเก่าคว้ารางวัลชนะเลิศ ภาพ หมี่ผัด...กระทะสุดท้ายได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
           เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2555 ที่ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชบาบ๋าภูเก็ต อาคารธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด อ.เมือง จ.ภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ประเทศไทย ได้ประกอบพิธีมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ผู้ชนะเลิศประกวดภาพถ่าย ภายใต้หัวข้อโอชาอาหารบาบ๋าพร้อมจัดเสวนา เรื่อง ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ร.ศ.129” มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายมงคล รัตนะ ปราชญ์ท้องถิ่น, รศ.ดร.ยงธนิศร์ พิมลเสถียร และนางจารุณี พิมลเสถียร นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินการเสวนาโดย ผศ.ปราณี สกุลพิพัฒน์ นักวิชาการท้องถิ่น โดยได้รับเกียรติจาก นางอัญชลี วานิช เทพบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งมีนายประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสมาคมเพอรานากัน และผู้สนใจประวัติศาสตร์ภูเก็ตเข้าร่วม
      
       นพ.โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน ประเทศไทย กล่าวถึงการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า เพื่อต้องการแนะนำให้ประชาชนชาวภูเก็ต และผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบถึงการดำเนินการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชบา บ๋า และนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่มีการเปิดใช้พื้นที่อาคารธนาคารสแตนดาร์ ดชาร์เตอร์ด และเป็นครั้งแรกที่มีการจัดกิจกรรมวิชาการของศูนย์ฯ รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้เข้าเยี่ยมชมผลงานภาพที่ผ่านการประกวดและนิทรรศการ ที่มีการจัดแสดงไว้ด้านล่างของอาคารตลอดเดือนพฤษภาคมนี้
           อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดเสวนานั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันเป็นมรดกทางปัญญาของท้องถิ่นภูเก็ต และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องของชีวิตและวัฒนธรรมของคนภูเก็ตในสมัย ร.ศ.129 ในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา
           สำหรับศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชบาบ๋าภูเก็ต จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชน และเครือข่ายสมาคมเพอรานากันต่างประเทศ โดยได้แบ่งหัวข้อของการจัดนิทรรศการภายในอาคาร ประกอบด้วย เศรษฐกิจสังคมชาวบาบ๋าภูเก็ต วิถีชีวิตในครอบครัว (ย่าหยาน้อย) กำเนิดตำรวจภูเก็ต และหอจดหมายเหตุ
           ในส่วนของผู้ชนะเลิศประกวดภาพถ่าย ภายใต้หัวข้อ โอชาอาหารบาบ๋าประกอบด้วย รางวัลที่ 1 ถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่ นายอนุชา ดีวิเศษ ชื่อภาพ บะจ่างเจ้าเก่ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท ได้แก่นายอัครินทร์ อัศววารินทร์ ชื่อภาพ หมี่ผัด...กระทะสุดท้ายรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2ประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท ได้แก่ นายนครินทร์ บรรเจิดจินต์ ชื่อภาพ น้ำชุบหยำ
           และรางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้รับประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัลๆ ละ 2,000 บาท ได้แก่ ภาพ อาหารบาบ๋าสื่อกลางความผูกพัน โดยนายเอกรัฐ พงศ์ธนาพาณิช ภาพ อร่อยนะคะโดยนายพิชญ์ เยาวภิรมย์ และภาพ ขนมเต๋าพ้อต่อโดยนายชูศักดิ์ อุทัยภานุมาศ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: