วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

พยาบาลวิชาชีพจากทั่วโลกระดมสมองรับมือดูแลผู้ป่วยเหตุฉุกเฉิน และภัยพิบัติ


โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ดึง พยาบาลวิชาชีพกว่า 125 คน จากทั่วโลก เข้าร่วมอบรมการประชุมวิชาการนานาชาติ 2012 International Conference เพื่อยกระดับทักษะการพยาบาลผู้ป่วย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน บาดเจ็บ และภัยพิบัติ ให้ตรงตามแนวทางมาตรฐานระดับสากล
      
       วันที่ 25 เม.ย.55 นพ.ประยุทธ สมประกิจ ประธานคณะผู้บริหารเครือโรงพยาบาลกรุงเทพภาคตะวันออกและภาคใต้ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ 2012 International Conference เรื่อง “Trends in Emergency, Trauma, and Disaster Nursing: Using Evidence to Guide Decision-Making and Improve Nursing Care” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2555 ณ ห้องประชุมคิง คาร์ล กุสตาฟ ชั้น 3 โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
      
       นพ.ประยุทธ กล่าวว่า ปัจจุบันมีอุบัติเหตุฉุกเฉิน สาธารณภัย และภัยพิบัติเกิดขึ้นมากมาย และมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ของโลก แม้กระทั่งจังหวัดภูเก็ตเองก็ตาม อีกทั้งการเตรียมพร้อมรับมือและระบบการเตือนภัยแต่ละพื้นที่ยังแตกต่างกัน ดังนั้น การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้ปลอดภัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากทีมพยาบาลที่ไปประสบเหตุมีความสามารถในการประเมินอาการ และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรอดชีวิตได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่ได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ หรือส่งต่อไปรักษาในสถานพยาบาลที่ใกล้เคียง หรือเหมาะสม โดยไม่เกิดการบาดเจ็บซ้ำซ้อน การประชุมวิชาการนานาชาติในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความรู้ และพัฒนาทักษะของพยาบาลให้มีความสามารถในการจัดการให้การช่วยเหลือผู้ประสบ เหตุที่ได้รับการบาดเจ็บได้อย่างถูกต้อง และเป็นระบบ จากทีมวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์จากต่างประเทศ และจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      
       นพ.ณรงค์ฤทธิ์ ฮาวรังษี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต กล่าวเสริมถึงการจัดงานประชุมว่าคณะ พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล็งเห็นว่าโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตมีศักยภาพ ความพร้อม และมีแผนงานรองรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากภัยพิบัติ หรือสาธารณภัย ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพ อันจะเห็นได้จากการรับมือกับเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี 2547 เหตุเครื่องบินวัน ทู โก ไถลออกนอกรันเวย์ในปี 2550 เป็นต้น จึงได้ร่วมมือกับทางโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตจัดการประชุมนานาชาติในครั้งนี้ ขึ้น นับเป็นโอกาสอันดี ที่ผู้เข้าร่วมการประชุมซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพ กว่า 80 คน จากทั่วโลก จะมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้และใช้เวทีการประชุม เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางสาธารณสุข โดยเฉพาะผู้ที่อาจได้รับบาดเจ็บจากการเกิดเหตุฉุกเฉินสาธารณภัย และภัยพิบัติเป็นอย่างยิ่ง
      
       โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเครือข่ายโรงพยาบาลกรุงเทพ เครือข่ายการรักษาพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2538 มีการพัฒนาบริการทุกด้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล HA และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรก และแห่งเดียวในภาคใต้ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยผู้ป่วย JCI ประเทศสหรัฐอเมริกา
      
       ด้วยความพร้อมของบุคลากร รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์อันทันสมัย โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตจึงเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการดูแลสุขภาพประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ได้รับการยอมรับ และมีความโดดเด่นในหลายสาขา เช่น ศูนย์หัวใจ ที่มีความทันสมัยแห่งหนึ่งในภูมิภาคอันดามัน พร้อมทำการรักษาโรคด้านหัวใจที่ซับซ้อนโดยทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโรคหัวใจ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: