วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการ “คนไทยใจอาสา”


จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ-ลงนามความร่วมมือท้องถิ่นเป้าหมาย ขับเคลื่อนโครงการ คนไทยใจอาสาระดับจังหวัด ปี 2555-2556
           เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ที่โรงแรมคาทีน่าภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนปฏิบัติการ ปลุกจิตสำนึกจิตอาสาจังหวัดภูเก็ต และร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ คนไทยใจอาสาปีงบประมาณ 2555-2556 ระหว่างจังหวัดภูเก็ต สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่เป้าหมาย
      
       นายกิตติ อินทรกุล ผู้ช่วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะเป็นกระทรวงที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาสังคม ได้ตระหนักถึงความสำคัญและบทบาท พลังจิตอาสาสะท้อนจากเหตุการณ์ภัยทางธรรมชาติ ทั้งใน และนอกประเทศ ที่ผ่านมา และได้ดำเนินโครงการคนไทยใจอาสา ขึ้นเพื่อกระตุ้นเตือน สร้างจิตสำนึกถึงความจำเป็นในการขับเคลื่อนโครงการคนไทยใจอาสาทั้งแผ่นดินและเพื่อส่งเสริมให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกระดับอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติโดยเน้นวิทยากรท้องถิ่น มีการขยายตำบล จังหวัดต้นแบบสู่ตำบล และจังหวัดอื่น จึงได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้นในส่วนของจังหวัดภูเก็ต
            ซึ่งในการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการ ปลุกจิตสำนึกจิตอาสาจังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้ ก็เพื่อให้เกิดการรวมพลังช่วยเหลือสังคม เมื่อเกิดสถานการณ์ทางสังคมที่ต้องอาศัยความร่วมมือ และพลังจิตอาสา โดยให้เครือข่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดลำดับประเด็นทางสังคม และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนโครงการคนไทยใจอาสาระดับจังหวัด ปี 2555-2556 เพื่อดำเนินโครงการคนไทยใจอาสาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม
      
       นอกจากนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เครือข่ายจิตอาสาร่วมกันกำหนดประเด็นปัญหาสำคัญของ จังหวัดภูเก็ต และร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหาโดยผ่านกลไกของเครือข่ายจิตอาสา ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด และระดับประเทศ เพื่อลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการคนไทยใจอาสา ปีงบประมาณ 2555-2556 ระหว่างจังหวัดภูเก็ต ระหว่างหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนรวมกลุ่มกันเป็นเครือข่ายทางสังคม เพื่อดำเนินกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม โดยความร่วมมือจากภาคีความร่วมมือด้านสังคม
      
       ด้านนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จากสภาพแนวโน้มปัญหาของประเทศไทย ได้รับวิกฤตการณ์การภายในประเทศ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง ความเสื่อมโทรมทางสังคม การถดถอยซึ่งคุณธรรม และจริยธรรม ซึ่งในการพัฒนาสังคมนั้น กระบวนการความร่วมมือจากภาคีทุกภาคส่วนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการส่งเสริม สนับสนุน การปลุกจิตสำนึกความเป็นจิตอาสา ในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ประชาชน และภาคประชาสังคม ในการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม อันจะแผ่ขยายไปสู่คนไทยใจอาสาทั้งแผ่นดิน จึงเป็นสิ่งสำคัญ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: