วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

คนภูเก็ตร่วมยกเสาเอกศาลเจ้า“ถี่กงตั๋ว”หลังใหม่

ชาวภูเก็ตจำนวนมากร่วมพิธีขึ้นเสาเอกสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังใหม่ แทนหลังเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่นำมาเก็บไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ ชวน หลีกภัยเป็นประธาน              

      วันที่ 31 ม.ค.55  ที่ศาลเจ้าถี่กงตั๋ว หมู่ 2 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานในพิธีขึ้นเสาเอก สร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังใหม่ แทนศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังหลังเดิม ที่มีการก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 100 ปี และมีสภาพชำรุด ซึ่งคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ได้มีมติให้ก่อสร้างศาลเจ้าใหม่ขึ้น พร้อมกับย้ายศาลเจ้าเดิมไปเก็บเป็นพิพิธภัณฑ์
     
       มีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกรีฑา แซ่ตัน นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต นางเบญจมาศ โกยศิริพงศ์ ประธานจัดสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋ว ตลอดจนกรรมการศาลเจ้า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนชาวภูเก็ต จำนวนมากเข้าร่วมในพิธี
     
       นางเบญจมาศ โกยศิริพงศ์ ประธานจัดสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋ว กล่าวถึงการก่อสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังใหม่ ว่า ศาลเจ้าถี่กงตั๋ว หลังเดิมก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 100 ปี ซึ่งตั้งอยู่ บ้านแหลมชั่น หมู่ที่ 2 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ปัจจุบันมีสภาพชำรุด ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จึงได้มีมติที่จะก่อสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วใหม่ขึ้น ในบริเวณที่มีการก่อสร้างศาลเจ้าหลังเดิม ส่วนศาลเจ้าหลักเดิมย้ายไปเก็บห่างจากศาลเจ้าที่ศาลใหม่ประมาณ 40 เมตร
     
       สำหรับศาลเจ้า ถี่กงตั๋ว หลังใหม่ สร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น โดยสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมฮกเกี้ยนโบราณ ที่มี Mr.Tan Yeow Wooi ชาวมาเลเซีย สถาปิกผู้เชี่ยวชาญการออกแบบศาลเจ้าโดยเฉพาะเป็นผู้ออกแบบ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 40ล้านบาท โดยชั้นล่างจะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์จีนฮกเกี้ยนที่เข้ามาอาศัยในจังหวัดภูเก็ต วัฒนธรรมประเพณีของคนจีนฮกเกี้ยน และอื่นๆ ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นที่ประดิษฐ์สถานขององค์พระทั้งหมด
     
       นางเบญจมาศ กล่าวต่อไปว่า การจัดหารายได้เพื่อก่อสร้างศาลเจ้าฯ นั้นทางคณะกรรมการฯ กำหนดให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค ซึ่งประกอบด้วย เสาชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 เสาละ 50,000 และ 30,000 บาท เสาฐานราก เสาละ 10,000 บาท แผ่นทองมหามงคล กระเบื้องมุงหลังกา กระเบื้องปิดชายหลังคา กระเบื้องปูพื้น และอื่น แล้วแต่ประชาชนจะร่วมบริจาค ซึ่งมีการกำหนดราคาไว้อย่างชัดเจน
     
       ส่วนอาคารศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังเก่า ที่สร้างมากว่า 100 ปี นางเบญจมาศ กล่าวว่า จะมีการยกย้ายไปอยู่ในบริเวณห่างจากศาลเจ้า หลังใหม่ 40 เมตร เพื่อเก็บไว้เป็นโบราณสถานและทำอาคารคลุมไว้ เพราะเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ทรงคุณค่า ซึ่งจากการบอกเล่าที่สืบทอดกันมา ทราบว่าจุดตั้งของศาลเจ้าถี่ก๋งตั๋ว เป็นจุดรวมของชาวจีนปี้เถ้าจ๋าง หรือ ชาวจีนไว้ผมเปีย ที่เดินทางมาจากโพ้นทะเลเพื่อมาทำงานเหมืองที่ภูเก็ต
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: